Dịch thuật tiếng Trung và những điều cần biết

Hiện nay, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Trung ngày càng trở nên mật thiết trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, giáo dục… Đây cũng chính là lí do các dịch vụ dịch thuật tiếng Trung ngày càng trở nên phổ biến. Trong bài viết dưới đây, Dịch thuật 24h sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin cần biết về dịch thuật tiếng Trung. 

Sự cần thiết của dịch vụ dịch thuật tiếng Trung 

Trung Quốc là đất nước có dân số đông nhất thế giới. Ngoài tiếng Anh, tiếng Trung trở thành ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Không chỉ được sử dụng trong giao tiếp hằng ngày mà tiếng Trung còn được sử dụng trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục… Chính vì vậy, cùng với quá trình hội nhập này, nhu cầu dịch thuật tiếng Trung Quốc hiện nay ngày càng lớn.

Sự cần thiết của dịch vụ dịch thuật tiếng Trung

Dịch thuật tiếng Trung là quá trình chuyển đổi từ ngôn ngữ từ tiếng Trung sang một ngôn ngữ khác hoặc ngược lại. Tại Việt Nam, rất nhiều các công ty, doanh nghiệp hợp tác làm ăn với Trung Quốc nên nhu cầu dịch thuật tiếng Trung trên thị trường rất lớn. Không chỉ vậy, những năm gần đây, có hàng nghìn lượt du học sinh và người lao động sang thị trường tỷ dân để học tập và làm việc. Đặc biệt sau khi tình hình dịch Covid-19 được cải thiện, Trung Quốc thực hiện các chính sách mở của thì số lượng này ngày càng nhiều.

Chi tiết về dịch vụ dịch thuật tiếng Trung

Dịch thuật công chứng tiếng Trung

Khác với dịch thuật thông thường, dịch thuật công chứng tiếng Trung là quá trình dịch một tài liệu từ tiếng Trung sang tiếng Việt hoặc ngược lại. Quá trình này được thực hiện bởi một dịch giả có chứng chỉ dịch thuật công chứng do cơ quan nhà nước cấp, với mục đích đảm bảo tính chính xác, độ tin cậy và pháp lý của tài liệu đó. 

Dịch thuật công chứng tiếng Trung

Việc dịch thuật công chứng tiếng Trung thường được dùng cho các tài liệu pháp lý, hợp đồng, bằng cấp, giấy tờ xác nhận, giấy phép, hồ sơ tư pháp, và các văn bản khác có giá trị pháp lý. Các tài liệu đã được dịch thuật công chứng sẽ có giá trị pháp lý tương đương với tài liệu gốc và được công nhận bởi các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Hiện nay có 3 hình thức công chứng bản dịch:

  • Công chứng nhà nước là chứng thực bản dịch của phòng Tư Pháp thuộc UBND cấp quận, huyện.
  • Văn phòng công chứng tư nhân là chứng thực bản dịch của công chứng viên. 
  • Chứng thực bản dịch của công ty dịch thuật.

Cả 3 hình thức công chứng này đều có giá trị pháp lý như nhau. Tuy nhiên, tùy vào mục đích và yêu cầu của cơ quan, tổ chức mà khách hàng muốn nộp giấy tờ để lựa chọn hình thức phù hợp.

Biên dịch tiếng Trung online

Dịch thuật tiếng Trung có hai hình thức chủ yếu đó là phiên dịch (dịch nói) và biên dịch (dịch văn bản, tài liệu…). Khác với dịch nói, phiên dịch viên cần có mặt trực tiếp tại các buổi làm việc, hội nghị, hội thảo… thì hình thức biên dịch sẽ linh hoạt hơn khi người dịch có thể làm việc online tại nhà.

Biên dịch tiếng Trung online

Do nhu cầu của thị trường tăng cao nên công việc biên dịch tiếng Trung online rất được ưa chuộng. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở giáo dục đào tạo các chuyên ngành về ngôn ngữ và công việc dịch thuật tiếng Trung. Tuy nhiên, để làm tốt được công việc này, chúng ta cần đáp ứng rất nhiều kỹ năng:

  • Kỹ năng đọc hiểu văn bản tốt.
  • Có vốn hiểu biết sâu rộng về văn hóa, xã hội của cả hai nước.
  • Tác phong làm việc chuyên nghiệp, khả năng truyền đạt thông tin chính xác.
  • Khả năng ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống, đúng ngữ pháp và văn phong phù hợp.

Biên dịch tiếng Trung online có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, khách hàng không cần trực tiếp người dịch, linh hoạt trong việc gửi hồ sơ tài liệu. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro như vấn đề chất lượng bản dịch, nguy cơ lộ thông tin tài liệu… Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị dịch thuật uy tín.

Báo giá dịch thuật tiếng Trung

Để báo giá dịch thuật tiếng Trung, đơn vị dịch thuật cần dựa vào tình hình thực tế của tài liệu cần dịch, sau đó sẽ đưa ra bảng giá phù hợp, bao gồm:

  • Số lượng từ/ trang của tài liệu
  • Định dạng tài liệu (Văn bản, Website, Hợp đồng, Tài liệu kỹ thuật, Chứng chỉ, Thông tin sản phẩm,..)
  • Đối tượng khách hàng (cá nhân hay tổ chức)
  • Độ khó của tài liệu
  • Thời hạn cần hoàn thành

Dưới đây là bảng giá dịch thuật tiếng Trung mà Dịch thuật 24h cung cấp để quý khách hàng tham khảo:

Hình thức Mức giá
Tài liệu đơn giản từ tiếng Trung sang tiếng Việt 80.000 VNĐ/trang
Tài liệu chuyên ngành từ tiếng Trung sang tiếng Việt 120.000 VNĐ/trang
Phí công chứng tư nhân 30.000 VNĐ/bản/15 trang
Phí công chứng tư pháp nhà nước 60.000 VNĐ/bản/15 trang

Như vậy, trong bài viết trên, Dịch thuật 24h đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin cần thiết về dịch vụ dịch thuật tiếng Trung. Hy vọng bài viết sẽ giúp các lựa chọn được hình thức dịch thuật phù hợp và uy tín.

Subscribe
Thông báo
guest
0 Góp ý
mới nhất
cũ nhất bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
facebook-icon
0
Would love your thoughts, please comment.x