Chi tiết về quy trình hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là một trong những giấy tờ quan trọng chứng minh không có án tích hoặc đã được xóa án tích của một cá nhân. Trong bài viết này, Dịch thuật 24h sẽ giới thiệu tới bạn đọc các bước cơ bản để hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp.

Tìm hiểu về lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc thu thập và lưu trữ thông tin về tiền án, tiền sự, và các sự việc pháp lý khác liên quan đến một cá nhân. Thông tin trong lý lịch tư pháp bao gồm các tội danh mà cá nhân đó đã phạm pháp, hồ sơ tòa án, quyết định pháp lý và các thông tin liên quan khác.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành: “Phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.”

Có thể thấy, mục đích các nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cung cấp phiếu lý lịch tư pháp là nhằm đánh giá được ứng viên là người như thế nào, hiện đang có án tích hay không.

Theo Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp hiện hành, Phiếu lý lịch tư pháp gồm có:

  • Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp là gì?

Hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp là xác nhận của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam và nhà chức trách của quốc gia nơi phiếu lý lịch tư pháp muốn được công nhận sử dụng. Chứng nhận tính xác thực của chữ ký, tư cách của người ký Phiếu lý lịch tư pháp và dấu của cơ quan cấp. 

Việc hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp có thể liên quan đến việc thu thập và lưu trữ thông tin pháp lý, thiết lập hệ thống quản lý và bảo vệ dữ liệu, quy định quy trình xem xét và cung cấp thông tin lãnh sự lý lịch tư pháp cho các tổ chức và cá nhân có quyền truy cập.

Hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp là gì

Mục đích chính của việc hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp là đảm bảo rằng thông tin lý lịch tư pháp được sử dụng một cách công bằng và có trách nhiệm, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và quyền công dân của những người liên quan.

Những tài liệu cần chuẩn bị để hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp

Theo quy định, để hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp nhanh chóng, chính xác cần chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ sau:

(*) Đối với người Việt Nam:

  1. Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu) bản gốc và 1 bản photo để lưu
  2. Bản sao kèm bản chính căn cước công dân hoặc hộ chiếu
  3. Bản sao kèm bản chính sổ hộ khẩu, giấy thường trú hoặc xác nhận tạm trú
  4. Tờ khai xin chứng nhận lãnh sự
  5. Bản dịch công chứng của Phiếu lý lịch tư pháp (trong trường hợp nước ngoài yêu cầu) Đối với người nước ngoài:
  6. Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu) bản gốc và 1 bản photo để lưu
  7. Hộ chiếu, visa Việt Nam, bản sao kèm bản chính thẻ tạm trú, thường trú
  8. Tờ khai xin chứng nhận lãnh sự

Lưu ý: 

  • Nếu người xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng miễn phí hoặc giảm lệ phí thì cần xuất giấy tờ chứng minh.
  • Thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

(*) Cá nhân có thể ủy quyền xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1. Khi thực hiện ủy quyền thì ngoài các giấy tờ trên thì người được ủy quyền cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú/ thường trú
  • Văn bản ủy quyền làm thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp có chứng thực tại UBND phường, xã hoặc quận, huyện (văn bản được bên ủy quyền soạn thảo và thực hiện cho khách hàng)
  • Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền mà chỉ cần giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp 

Để quá trình hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp được diễn ra thuận lợi, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, cá nhân sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp nơi mình đang có hộ khẩu thường trú.

Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp

Ngoài ra, người dân cũng có thể nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi mình đang tạm trú, còn nếu cư trú tại nước ngoài thì nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi cư trú mà bạn đã sống trước khi đi nước ngoài.

Trong trường hợp là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì sẽ nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp đang cư trú. Còn nếu đã rời khỏi Việt Nam thì nộp hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Chi phí hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp

Lệ phí hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp bao gồm:

  • Phí chứng nhận lãnh sự: 30.000đ/bản.
  • Lệ phí hợp pháp hóa lãnh sự: từ 10$/bản tùy theo Đại sứ quán/Lãnh sự quán.
  • Phí dịch vụ cho yêu cầu thời gian làm nhanh, gấp, khẩn hoặc thông thường.

Dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp tại Dịch thuật 24h

Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp là một quy trình phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn không thể trực tiếp chứng thực, hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp, bạn hãy liên hệ dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp tại Dịch thuật 24h để được hỗ trợ.

Dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp tại Dịch thuật 24h

Được thành lập từ năm 2006, đến nay Dịch thuật 24h đã có bề dày hoạt động gần 20 năm với hàng trăm nghìn khách hàng trên khắp cả nước. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ dịch thuật công chứng lấy ngay, hợp pháp hóa lãnh sự, hồ sơ du học, sao y bản chính, phiên dịch. 

Với đội ngũ chuyên viên lành nghề, được đào tạo bàn bản, mọi thông tin về hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp dịch thuật 24h đều có thể giải đáp một cách chính xác nhất.

Hiện nay, dịch thuật 24h cung cấp dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp với mức giá 350.000đ/ tem. Công ty chúng tôi luôn có chính sách ưu đãi đặc biệt về giá với khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Dịch thuật 24h. Nếu quý khách có nhu cầu hợp pháp hóa hoặc công chứng với số lượng lớn, hãy liên hệ ngay với Dịch thuật 24h để được tư vấn và báo giá ưu đãi nhất.

Như vậy vừa rồi, dịch thuật 24h đã chia sẻ tới các bạn những thông tin chi tiết về thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự lý lịch tư pháp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích các bạn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ theo quy định để tránh những sai sót không đáng có khi xin hợp pháp hóa giấy tờ nhé.

Subscribe
Thông báo
guest
0 Góp ý
mới nhất
cũ nhất bình chọn nhiều nhất
Inline Feedbacks
View all comments
facebook-icon
0
Would love your thoughts, please comment.x